Mô hình PESTEL phân tích môi trường doanh nghiệp – Thạc sĩ QTKD Đại học Andrews Hoa Kỳ

Bài viết Mô hình PESTEL phân tích môi trường doanh nghiệp – Thạc sĩ QTKD Đại học Andrews Hoa Kỳ thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://hangnhatcaocap.com.vn/ tìm hiểu Mô hình PESTEL phân tích môi trường doanh nghiệp – Thạc sĩ QTKD Đại học Andrews Hoa Kỳ trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Mô hình PESTEL phân tích môi trường doanh nghiệp – Thạc sĩ QTKD Đại học Andrews Hoa Kỳ”

Thông tin chi tiết về Mô hình PESTEL phân tích môi trường doanh nghiệp – Thạc sĩ QTKD Đại học Andrews Hoa Kỳ


Xem nhanh
https://chienluocdoanhnghiep.edu.vn/mo-hinh-pest-phan-tich-moi-truong-vi-mo-doanh-nghiep/
Đầu những năm 1960, mô hình PEST (Political, Economic, Social and Technological analysis) được xây dựng và áp dụng vào thực tiễn nhằm phân tích các yếu tố của môi trường vĩ mô trong quản trị chiến lược tổ chức. Aguilar (1967) là người đầu tiên nghiên cứu về các công cụ và kĩ thuật trong phân tích môi trường vĩ mô ở bốn yếu tố: kinh tế, kĩ thuật, chính trị và văn hóa xã hội với tên gọi ban đầu là ETPS (Economic, Technological, Political, and Social environment), và được Arnold Brown xây dựng lại thành STEP (Strategic Trend Evaluation Process), mang ý nghĩa về cách thức đánh giá các xu hướng mang tính chiến lược. Tuy nhiên, cho tới mãi những năm 1970, mô hình PEST mới thực sự thu hút được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu và các nhà quản trị chiến lược, các doanh nghiệp, thông qua những tác động của nó tới hiệu quả của công tác đảm bảo các chiến lược môi trường.

Mô hình PESTEL phân tích môi trường doanh nghiệp

Việc nghiên cứu môi trường kinh doanh đối với doanh nghiệp vô cùng quan trọng. Nắm bắt được môi trường, người quản trị mới có thể đưa ra chiến lược phù hợp, hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Bài viết này, MBA Andrews sẽ làm rõ cho các bạn hiểu thế nào là PESTEL và cách sử dụng mô hình này như thế nào ?

PESTEL là gì?

PESTEL là công cụ phân tích hữu ích giúp doanh nghiệp biết được “bức tranh toàn cảnh” về môi trường kinh doanh mà doanh nghiệp đang hoạt động, từ đó nhận dạng được những cơ hội và mối đe dọa tiềm ẩn trong nó.

image

PESTEL bao gồm 6 yếu tố:Political (chính trị)Economic (kinh tế)Social (xã hội)Technological (công nghệ)Legal (pháp lý)Environmental (môi trường)

Đây là 6 yếu tố tác động trực tiếp đến nền kinh tế nói chung và đến từng doanh nghiệp nói riêng. Các doanh nghiệp phải chịu những yếu tố bên ngoài này tác động vào một cách khách quan.

Những lợi ích của mô hình PESTEL

Các yếu tố tác động tới môi trường kinh doanh đều có thể thay đổi. Và sự thay đổi này sẽ tạo ra những cơ hội mới hoặc những mối đe dọa tới doanh nghiệp của bạn. Chính vì vậy, việc phân tích môi trường giúp bạn đánh giá được sự tác động bên ngoài và đưa ra được hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp. Điều này giúp bạn hiểu được bạn đang phải đối mặt với những thay đổi cốt lõi nào. Và từ đó tận dụng được các cơ hội khi chúng xuất hiện. PESTEL thực sự phù hợp khi bạn bắt đầu việc kinh doanh ở một lĩnh vực mới, hoặc địa điểm mới.

Các yếu tố có trong mô hình kinh doanh PESTEL

image

Chính trị-Luật pháp (Political)

Đây là yếu tố có tầm ảnh hưởng tới tất cả các ngành kinh doanh trên một khu vực lãnh thổ. Các yếu tố thể chế, luật pháp có thể ảnh hưởng đến khả năng tồn tại và phát triển của bất cứ ngành nào.Khi kinh doanh trên một đơn vị hành chính. Các doanh nghiệp sẽ phải bắt buộc tuân theo các yếu tố thể chế luật pháp tại khu vực đó. Yếu tố này thường phân tích các khía cạnh sau:

Chính sách: Các chính sách của Nhà nước sẽ có ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Chúng có thể tạo ra lợi nhuận hoặc thách thức với doanh nghiệp. Có thể kể đến các chính sách thương mại, chính sách phát triển ngành. Phát triển kinh tế, thuế, các chính sách điều tiết cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng…

Sự bình ổn: Phương pháp này sẽ phân tích sự bình ổn trong các yếu tố xung đột chính trị, ngoại giao của thể chế luật pháp. Thể chế nào có sự bình ổn cao sẽ có thể tạo điều kiện tốt cho việc hoạt động kinh doanh. Ngược lại, các thể chế không ổn định. Xảy ra xung đột sẽ tác động xấu tới hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ của nó.

Chính sách thuế: Chính sách thuế xuất khẩu, nhập khẩu, các thuế tiêu thụ, thuế thu nhập… Sẽ ảnh hưởng tới doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.Các đạo luật liên quan: Luật đầu tư, luật doanh nghiệp,luật lao động, luật chống độc quyền, chống bán phá giá …

Kinh tế (Economic)

image

Các doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố kinh tế cả trong ngắn hạn, dài hạn. Và sự can thiệp của chính phủ tới nền kinh tế. Thông thường các doanh nghiệp sẽ dựa trên các phân tích về các yếu tố kinh tế. Sau để quyết định đầu tư vào các ngành, các khu vực. Tình trạng của nền kinh tế: Bất cứ nền kinh tế nào cũng có chu kỳ. Trong mỗi giai đoạn nhất định của chu kỳ nền kinh tế. Doanh nghiệp sẽ có những quyết định phù hợp cho riêng mình.

Các yếu tố tác động đến nền kinh tế: Ví dụ: Lãi suất, lạm phát,…

Các chính sách kinh tế của Chính phủ: Ví dụ: Luật tiền lương cơ bản, các chiến lược phát triển kinh tế của Chính phủ, các chính sách ưu đãi cho các ngành: Giảm thuế, trợ cấp….Triển vọng kinh tế trong tương lai: Ví dụ: Tốc độ tăng trưởng, mức gia tăng GDP, tỉ suất GDP trên vốn đầu tư…

Văn hoá- xã hội (Social)

Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều có những giá trị văn hóa và các yếu tố xã hội đặc trưng. Và những yếu tố này là đặc điểm của người tiêu dùng tại các khu vực đó. Những giá trị văn hóa là những giá trị làm lên một xã hội, có thể vun đắp cho xã hội đó tồn tại và phát triển. Chính vì thế các yếu tố văn hóa thông thường được bảo vệ hết sức quy mô và chặt chẽ, đặc biệt là văn hóa tinh thần.

Rõ ràng, chúng ta không thể bán xúc xích lợn tại các nước Hồi Giáo được. Tuy vậy chúng ta cũng không thể phủ nhận sự giao thoa văn hóa của các nền văn hóa tại nhiều quốc gia. Sự giao thoa này sẽ thay đổi tâm lý tiêu dùng, lối sống. Và tạo ra triển vọng phát triển với các ngành. Trong các nghiệp vụ tiếp thị và nghiên cứu thị trường. Môi trường xã hội ảnh hưởng và tác động đến hành vi và nhu cầu người dùng. Cho nên việc xác định yếu tố “customer insight” luôn có sự hiện diện của việc phân tích môi trường xã hội.

Tại Việt Nam

Ngay tại Việt Nam, chúng ta có thể nhận ra ngay sự giao thoa của các nền văn hóa trong cuộc sống. Ra đường, chúng ta dễ dàng nhận ra nhiều cô gái có phong cách ăn mặc, trang điểm kiểu Hàn Quốc. Không những vậy phong cách Châu u cũng đang được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Đây chính là minh chứng cho việc giao thoa văn hóa vào đất nước ta. Bên cạnh văn hóa , các đặc điểm về xã hội cũng khiến các doanh nghiệp quan tâm khi nghiên cứu thị trường. Những yếu tố xã hội sẽ chia cộng đồng thành các nhóm khách hàng. Mỗi nhóm có những đặc điểm, tâm lý, thu nhập … khác nhau, bao gồm:

Tuổi thọ trung bình, tình trạng sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, ăn uốngThu nhập trung bình, phân phối thu nhậpLối sống, học thức,các quan điểm về thẩm mỹ, tâm lý sốngĐiều kiện sống

Công nghệ (Technological)

image

Toàn thế giới đang trong cuộc cách mạng công nghệ. Hàng loạt các công nghệ mới được ra đời và tích hợp vào các sản phẩm, dịch vụ. Nếu như cách đây 30 năm, máy vi tính chỉ là một công cụ dùng để tính toán. Thì ngày nay nó đã có đủ chức năng thay thế một con người làm việc hoàn toàn độc lập. Công nghệ có thể được phân tích dựa trên các yếu tố sau:

Tốc độ, chu kỳ của công nghệ, tỷ lệ công nghệ lạc hậu. Nếu trước đây các hãng sản xuất phải mất rất nhiều thời gian để tăng tốc độ bộ vi xử lý lên gấp đôi. Thì hiện nay tốc độ này chỉ mất khoảng 2-4 năm. Một bộ máy tính hay chiếc điện thoại thông minh mới tinh chỉ sau nửa năm đã trở nên lạc hậu với công nghệ và các phần mềm ứng dụng. Ảnh hưởng của công nghệ thông tin, Internet đến hoạt động kinh doanh. Giảm chi phí liên lạc và tăng tỷ lệ làm việc từ xa.

Pháp lý (Legal)

Những yếu tố này có cả bên ngoài và bên trong. Có một số luật nhất định ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh ở một quốc gia nhất định trong khi có những chính sách nhất định mà các công ty duy trì cho chính họ. Phân tích pháp lý có tính đến cả hai góc độ này và sau đó vạch ra các chiến lược theo các quy định này. Ví dụ: luật tiêu dùng, tiêu chuẩn an toàn, luật lao động, v.v.

Môi trường ( Environmental)

image

Những yếu tố này bao gồm tất cả những yếu tố ảnh hưởng hoặc được xác định bởi môi trường xung quanh. Khía cạnh này của PESTEL rất quan trọng đối với một số ngành công nghiệp, đặc biệt là du lịch, nông nghiệp, nông nghiệp, vv

Các yếu tố của phân tích môi trường kinh doanh bao gồm nhưng không giới hạn ở khí hậu, thời tiết, vị trí địa lý, thay đổi toàn cầu về khí hậu, môi trường, v.v. Khi đưa doanh nghiệp vào hoạt động, bạn cần phải nghiên cứu thị trường ở thời điểm đó để tránh những hệ lụy sau khi hoạt động lâu dài. PESTEL chính là một giải pháp cứu cánh khi bạn đang gặp vấn đề và muốn thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp.

HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ CHO TƯƠNG LAI CẤT CÁNHDành riêng cho ứng viên nhập học từ nay đến hết 31/8/2022: cơ hội nhận vé máy bay khứ hồi sang Mỹ nhận bằng MBA trị giá 1000$, cùng cơ hội học bổng lên tới 50% học phí. Số lượng học bổng và ưu đãi có hạn.*ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.


Các câu hỏi về pestle analysis là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê pestle analysis là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết pestle analysis là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết pestle analysis là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết pestle analysis là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về pestle analysis là gì


Các hình ảnh về pestle analysis là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tra cứu thêm báo cáo về pestle analysis là gì tại WikiPedia

Bạn có thể xem nội dung về pestle analysis là gì từ web Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

💝 Nguồn Tin tại: https://hangnhatcaocap.com.vn/

💝 Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://hangnhatcaocap.com.vn/wiki-hoi-dap/

Related Posts

About The Author