LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHO MÔN HỌC – Tài liệu text

Bài viết LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHO MÔN HỌC – Tài liệu text thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Hàng Nhật Cao Cấp tìm hiểu LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHO MÔN HỌC – Tài liệu text trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHO MÔN HỌC – Tài liệu text”

Thông tin chi tiết về LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHO MÔN HỌC – Tài liệu text



Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (455.88 KB, 43 trang )

Tiểu luận phương pháp dạy họcLỜI NÓI ĐẦUCùng với sự phát triển của xã hội, công nghệ thông tin là lĩnh vực có tốc độ pháttriển nhanh chóng. Nước ta hiện nay cũng rất coi trọng ngành công nghệ thông tin. Đểđạt được mục tiêu trên các trường đào tạo nghề có thêm cách ngành đào tạo mới vềngành công nghệ thông tin. Ở giai đoạn hiện nay và tương lai, đòi hỏi ngành giáo dụcphải đưa các môn về công nghệ thông tin vào trong khung chương trình đào tạo. Do vậytrong chương trình đào tạo các trường nghề đã xây dựng học phần “tin học đại cương”là học phần cơ sở hình thành cách kỹ năng cơ bản phục vụ môn chuyên ngành về côngnghệ thông tin hay bổ trợ cho các môn khác. Muốn đạt hiệu quả cao trong quá trình đàotạo thì phải nâng cao chất lượng giảng dạy của các trường dạy nghề và các trung tâmđào tạo nghề để đào tạo ra được đội ngũ công nhân có trình độ cao để đáp ứng được nhucầu trên của xã hội .Để nâng cao chất lượng thì các giáo án phải có chất lượng cao, sức truyền cảm lớndo đó đòi hỏi phải có những phương pháp dạy học mới. Em một sinh viên khoa sư phạmkỹ thuật được giao đề tài tiểu luận môn học “Phương pháp day học kỹ thuật côngnghiệp”. Nghiên cứu về phương pháp dạy học mới và các ứng dụng của nó và trên quanđiểm đó em xây dựng tiết giảng 60 tiết trong giáo trình “Tin học đại cương” dành chohọc sinh dạy nghề. Em đã được sự giúp đỡ của các thầy cô trong khoa và đặc biệt là sựhướng dẫn tận tình của thầy “Nguyễn Đình Yên” nay em đã hoàn thành. Trong bài làmcủa em còn nhiều thiết sót em rất mong được các thầy cô đóng góp ý kiến giúp em hoànthiện!Em xin chân thành cảm ơn !!Sinh viên thực hiệnLê Thị ÁnhSinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên1Tiểu luận phương pháp dạy họcMỤC LỤCLỜI MỞ ĐẦU………………………………………………………………………….1CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔN HỌC VÀ LẬP KẾ HOẠCH DẠY

HỌC CHO MÔN HỌC…………………………………………………………..4A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔN HỌC……………………………………….4B. LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHO MÔN HỌC…………………………………..61- Vai trò, vị trí của môn học trong chương trình đào tạo……………………………62- Mục đích của môn học…………………………………………………………….73- Tầm quan trọng của môn học……………………………………………………….84- Tài liệu tham khảo…………………………………………………………………85- Thiết kế tổng quan…………………………………………………………………96- Kết luận……………………………………………………………………………18CHƯƠNG II. LẬP KẾ HOẠCH CHO CHƯƠNG IV “ HỆ SOẠN THẢOWINWORD”…………………………………………………………………………..191- Vai trò vị trí của chương…………………………………………………………192- Bài và số tiết dạy trong chương 4 ………………………………………………..193- Những nội dung phải dạy trên lớp và những nội dung học sinh tự nghiên cứu…224- Nội dung được sử dụng để lồng vào dạy phương pháp nhận thức……………..245- Đề tài thảo Semminar……………………………………………………………246- Bài tập trên lớp và thực hành……………………………………………………26CHƯƠNG III :THIẾT KẾ CHI TIẾT MỘT BÀI DẠY TRÊN LỚP THEOQUAN ĐIỂM TÍCH CỰC…………………………………………………………….341- Mục tiêu của bài dạy……………………………………………………………..342- Phân tích cấu trúc nội dung của bài từ đó xác định trọng tâm của bài theo bảythao tác sư phạm kinh điển……………………………………………………………343- Lựa chọn phương pháp hoặc hệ phương pháp dạy học cùngvới các phươngtiện dạy học tương ứng để giảng dạy những đơn nguyên phải trình bày trên lớp…….364- Lựa chọn hình thức tổ chức dạy học để triển khai bài……………………………365- Thiết kế phần tự lực cho những nội dung giao cho học sinh tự nghiên cứu cùngnhững câu hỏi, bài tập tương ứng……………………………………………………..366- Soạn thảo nội dung kiểm tra đánh giá toàn bài…………………………………..37Sinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên2Tiểu luận phương pháp dạy học7- Trình bày giáo án…………………………………………………………………39KẾT LUẬN……………………………………………………………………………51Tài liệu tham khảo…………………………………………………………………….52Sinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên3Tiểu luận phương pháp dạy họcCHƯƠNG I: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔN HỌC VÀ LẬP KẾHOẠCH DẠY HỌC CHO MÔN HỌCA. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MÔN HỌCTrong giai đoạn hiện này tin học đang phát triển rất mạnh mẽ, là lĩnh vực rất quantrọng đối với sự phát triển của đất nước. Vì vậy đã tạo ra ngành nghề mới các trườngtrung học chuyên nghiệp và dạy nghề đã đưa thêm học phần “Tin học đại cương” vàogiảng dạy nhằm trang bị những kiến thức cơ sở làm tiền đề để học những học phầnchuyên ngành. Học sinh tận dụng những ứng dụng của tin học vào trong nhiệm vụ họctập và đời sống, hoặc đặt nền móng cho các học phần chuyên ngành công nghệ thông tintiếp theo.Học phần “Tin học đại cương” nằm trong những học phần đào tạo của trườngtrung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề. Do đặc điểm về đối tượng là trường trung cấpchuyên nghiệp vùng công nghiệp nên việc sử dụng giáo trình giảng dạy phải phù hợp đểđạt hiệu quả cao nhất. Vì vậy sử dụng giáo trình chính là giáo trình “Tin học đại cương”do bộ môn biên soạn và đã được thông qua bộ môn và nhà trường để phù hợp với từngtrường và khác nhau để đáp ứng với đối tượng là học sinh của trường và bắt kịp với sựphát triển của xã hội, nhưng phải đảm bảo những kiến thức cơ bản.Tên học phần: Tin học đại cươngTrình độ cho học sinh năm thứ nhấtNội dung của giáo trình “Tin học đại cương” : Giáo trình tin học đại cương gồm haiphần:Phần 1 : Tìm hiểu về tin học; gồm có 5 chương:Chương 1: Đại cương về tin học và máy tính điện tửNội dung của chương là cung cấp cho học sinh những kiến thức về lịch sử củamáy tính điện tử, cấu trúc cơ bản của 1 máy tính điện tử, cách biểu diễn thông tin và antoàn thông tin trong máy tính điện tử.Chương 2: Hệ điều hành (HĐH) MS-DOSChương này có nội dung là cách khởi động máy tính, các lệnh nội trú ngoại trú.Chương 3: Hệ điều hành windowsNội dung của chương này là cung cấp các kiến thức như khái niệm hệ điều hành,cách khởi động thoát khởi hệ điều hành, màn hình windows, các thao tác cơ bản,windows Windows Explorer.Sinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên4Tiểu luận phương pháp dạy họcChương 4: Hệ soạn thảo winwordChương này cung cấp cho học sinh kiến thức về winword: giới thiệu về micrsoftword, các thao tác cơ bản, các công cụ hỗ trợ, biểu bản trong văn bản.Chương 5: Microsoft PowerPointChương này cung cấp các kiến thức: làm quen với PowerPoint, thiết kế vớiPowerPoint, thiết lập các hiệu ứng.Phần 2: Lập trình turbo PascalChương 6: Giới thiệu ngôn ngữ pascalNội dung của chương này là cung cấp cho học sinh các kiến thức giới thiệu ngônngữ pascal, cách khởi động turbo pascal.Chương 7: Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ pascalChương này cung cấp cac kiến thức về tập ký tự cơ bản, từ khóa ( key word ),tên (identifier), các kiểu dữ liệu, hằng biến và biểu thức, cấu trúc chung của chươngtrình pascalChương 8: Các thủ tục nhập xuất dữ liệuNội dung: Nhập dữ liệu, thủ tục Read, Readln xuất dữ liệu, thủ tục Write vàWriteln, in không định dạng, in có định dạngChương 9: Các câu lệnh điều khiển và một số ví dụNội dung: Các câu lệnh điều khiển, một số ví dụ ứng dụng các câu lệnh.Chương 10: Dữ liệu kiểu mảng kiểu xâu ký tự và kiểu tập hợpNội dung của chương này là :Mảng , cách khai báo mảng, cách truy xuất mảngvà các ví dụ, dữ liệu kiểu xâu ký tự, kiểu tập hợpChương 11: Chương trình conNội dung: Cấu trúc tổng quát, sự khác nhau cơ bản giữa hàm và thủ tục, Functionvà cách lựa chọn, biến toàn cục, biến cục bộ, tầm tác dụng, tính đệ quy của chương trìnhcon.Chương 12: Dữ liệu kiểu bảng ghiNội dung: Khái niệm, mô tả bản ghi, sử dụng bản ghi, câu lệnh WITH,mảng cácbản ghi.Chương 13: Dữ liệu kiểu tệpNội dung của chương là: Khái niệm về tệp, tập tin có định kiểu, các thủ tụcchuẩn, các hàm chuẩn, tập tin văn bản.Sinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên5Tiểu luận phương pháp dạy họcB. LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHO MÔN HỌC1- Vai trò, vị trí của môn học trong chương trình đào tạoa. Vị trí- Tin học đại cương là học phần nhận vì học phần được bố trí sau các học phầnchung của các cấp dưới trung học chuyên nghiệp và dạy nghề. Học phần cần những kiếnthức khi học phổ thông như toán, phương pháp giải toán phục vụ cho lập trình pascal.Tuy ngôn ngữ được dùng cho các ứng dụng của tin học rất nhiều nhưng nước ta sử dụnghai ngôn ngữ chủ yếu là tiếng anh và tiếng việt. Do vậy học môn anh văn trước sẽ giúpích cho người học tiếp thu nhanh chóng.- Là học phần cho do nó đứng trước khi học các môn đào tạo chuyên môn nghề. Nócung cấp kiến thức cơ sở và là kiến thức mở đầu để phục vụ các học phần tiếp theo. Saukhi học xong học phần này có thể học các học phần khác như tin học nâng cao, tin họcứng dụng, cơ sở dữ liệu, kiến trúc máy tính, các ngôn ngữ lập trình khác.b. Vai trò- “Tin học đại cương” là học phần lý thuyết cơ sở trong các trường trung cấpchuyên nghiệp và dạy nghề. Do học phần tin học đại cương là học phần được bố sau cáchọc phần chung và trước các môn đào tạo nghề chuyên nghiệp nêu nó có vai trò mởđường để học sinh có các kiến thức cơ bản nhất về tin học. Từ đó giúp học sinh lĩnh hộikiến thức chuyên ngành sau này, nhất là chuyên ngành về công nghệ thông tin. Học sinhngoài học được kiến thức về tin học còn được học phương pháp nhận thức.- Các kiến học mà học sinh được học trong môn tin học đại cương còn hỗ trợ chohọc động học tập của sinh viên. Tin học tạo ra môi trường thuận lợi cho học tập suốt đờivà học từ xa, làm cho việc trang bị kiến thức, kỹ năng và hình thành nhân cách cho họcsinh không chỉ thực hiện trong khuôn khổ nhà trường và các tổ chức đoàn thể chính trịmà còn có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. Các kiến thức và kĩ năng trong môi trườnghọc tập thường xuyên được cập nhật giúp cho học sinh đáp ứng được đòi hỏi mới nhấtcủa xã hội.2- Mục đích của môn họca. Hình thành tri thức :Trang bị cho học sinh các kiến thức như :+ Môn ” tin học đai cương ” hình thành cho học sinh các khái niệm cơ bản, cáckiến thức về môn tin họcSinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên6Tiểu luận phương pháp dạy học+ Tìm hiểu về các hệ đếm.+ Nắm được những khái niệm cơ bản về VIRUS+ Nắm rõ tầm quan trọng của hệ điều hành WINDOWS+ Hệ điều hành windows và các công cụ hổ trợ cho những thao tác thường xuyênsử dụng khi làm việc với máy tính.+ Các kiến thức về phần mềm chạy trên hệ điều hành windows như winword,microsoft, powerpoint.+ Trang bị các kiến thức cơ bản về lập trình dùng ngôn ngữ Turbo Pascalb. Hình thành kỹ năng- Những kỹ năng hành động như:+ Hình thành kỹ năng sử dụng các phương tiện như winword , powerpoint, thaotác trên môi trường windows, kỹ năng lập trình trên phần mềm turbo pascal.+ Kỹ năng quan sát : Trong quá trình tổ chức điều khiển của người giáo viên quanhững ví dụ mang tính trực quan. Học sinh là người quan sát và tiếp thu các kiến thứcmột cách nhanh chóng và hiệu quả.+ Kỹ năng trình bày : Trong quá trình học tập học sinh phải làm bài thực hành, bàibáo cáo. Học sinh biết được rèn luyện cách trình bày văn bản, học sinh phải truyền đạt ýcủa mình cho người khác hiểu làm cho người học sinh có khả năng đứng trước đámđông. Học sinh được tiếp xúc nhiều với môi trường làm việc chuyên nghiệp.+ Kỹ năng thu thập thông tin và xử lý thông tin : Để lĩnh hội được các tri thức dogiáo viên dạy, hướng dẫn học sinh thực hiện các yêu cầu của học phần quá trình học tậpvà rèn luyện. Học sinh được hướng dẫn, thực hiện cách thu thập thông tin và sử lý thôngtin một các nhanh chóng và có hiệu quả. Nhất là khi học học phần này, được tiếp cậnvới mạng intetnet với số lượng thông tin khổng lồ, đa dạng nhưng học sinh phải biếtchọn lọc những thông tin ấy sao cho chính xác. Từ đó giúp học sinh hình thành kỹ năngthu thập và xử lý thông tin phục vụ cho các môn học sau và khi ra làm việc đạt hiệu quảnhất.- Kỹ năng hoạt động trí tuệ: Kỹ năng phân tích, tổng hợp, tính toán, suy luận trừutượng hóa, khái quát hóa và phương pháp nhận thức. Trong quá trình học, học sinh phảigiải quyết những yêu cầu nhiệm vụ có từng bài cụ thể đòi hỏi người học phải biết phântích tổng hợp để giải quyết triệt để vấn đề mắc phải. Ví dụ như sử dụng được ngôn ngữSinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên7Tiểu luận phương pháp dạy họcpascal vào trong các giải bài toán cụ thể và biết cách lưu dưới dạng kiểu bảng ghi haykiểu tệp, thao tác được với dữ liệu kiểu mảng.c. Giáo dục học sinh:- Học phần này có nhiều kiến thức mang tính ứng dụng trong thực tiễn cao có thể ápdụng cho các học phần khác như sử dụng hệ điều hành window để quản lý tài nguyên,nối mạng để sử dụng internet, sử dụng công cụ soạn thảo văn bản để làm bài thảo luận,trình chiếu powerpoint giúp cho việc báo cáo có hiệu quả, sử dụng pascal để giải toánvà quản lý dữ liệu.Vì vậy có thể giáo dục cho học sinh sự say mê công việc, liên tục tìmtòi và khám phá công nghệ.- Học sinh có tính kiên trì, tỉ mẫn khi gặp những vấn đề khó phức tạp gặp những sựcố ngoài ý muốn. Từ đó thúc đẩy khả năng tự mình vượt khó không ngại khổ.Giáo dục cho học sinh có tính kỷ luận cao, có tác phong công nghiệp.3- Tầm quan trọng của môn họcHọc phần này không có bài tập lớp, không có tiểu luận hay đồ án. Do học phầnnày cung cấp kiến thức cơ bản nhất về tin học và ngôn ngữ lập trình pascal nên khôngphải kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực chuyên môn. Nhưng nó bổ trợ cho nhữnghọc phần sau và là cơ sơ cho những học phần chuyên ngành về tin. Ngoài ra học phầnnày còn giúp học sinh trong các học phần khác như soạn thảo văn bản làm bài tập, trìnhchiếu powerpoint phục vụ thuyết trình, giải bài toán nhờ việc lập trình pascal.4- Tài liệu tham khảo[1] Giáo trình Tin học đại cương, Chủ biên PGS. TS. Hàn Viết Thuận, NXB ĐHKinh tế Quốc dân, năm 2007.[2] Tin học đại cương, Quyển 1 và 2, Phiên bản 1.0, Giảng viên Lê Viết Mẫn, Đạihọc Kinh tế Huế.[3] Kỹ Năng Cơ Bản Trong Lập Trình PascalTác giả: Vũ Đức Khánh (Biên Soạn).[4] Bài tập ngôn ngữ lập trình Pascal của nhà xuất bản thống kê.5- Thiết kế tổng quan- Trên cơ sở về yêu cầu của môn học thì có thiết kế tổng quan như sau :Tổng số tiết: 60 tiết40 tiết lý thuyết + 12 tiết thảo luận + 8 tiết thực hànhSTT Tên chương Số Mục tiêu Đặc trưng vai trò KếSinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên8Tiểu luận phương pháp dạy họctiếthoạchdạy học1CHƯƠNG I: Đạicương về tin học vàmáy tính.I.Tin học và máytính điện tử.II. Biểu diễn thôngtin trong máy tínhđiện tử.III. Vius và an toànthông tinIV. Câu hỏi và bàitập.3 – Trang bị chohọc sinh (HS) cáckiến thức về tinhọc như:- Khái niệm vàvai trò của thôngtin.- Cấu trúc máytính.- Biết biểu diễnvà chuyển đổi cơsố giữa các hệđếm, thực hiệncác phép toán.- Nắm được cáckiến thức vềvirut và an toànthông tin trongmáy tính.- Đây là chương đóng vaitrò mở đường, mang tínhgiới thiệu giúp cho họcsinh hình thành những kiếnthức căn bản cô đọng nhất.-Nội dung trọng tâm : Kháiniệm thông tin và xử lýthông tin, cấu trúc của máytính điện tử, biểu diễn cáisố trong hệ đếm, chuyểnđổi giữa các hệ đếm, địnhnghĩa virut, các loại virut,an toàn thông tin như vềvấn đề bảo vệ an toànthông tin.- Nội dung phụ trợ: Lịch sửcủa phát triển của virut.- Nội dung khó tiếp thu:Quá trình xử lý thông tintrong máy tính, chuyển đổigiữa các hệ đếm, vấn đềbảo vệ an toàn thông tin.- Giảng- Hìnhthức:lớp bài-Phươngtiện:phấn +bảng2 CHƯƠNG II:Hệ điều hànhMS – DOS.I.Các khái niệm cơbản.II.Các lệnh cơ bảncủa MS-DOS.III. Câu hỏi và bài1 – Giúp HS nắmđược khái niệmcơ bản về hệ điềuhành.- HS phân loạiđược các hệ điềuhành khác nhau- Giúp HS biết- Đây là chương phụ. Nộidung của chương này hìnhthành một số khái niệm cơbản về hệ điều hành phụcvụ cho chương sau,- Nội dung trọng tâm: Cáckhái niệm về tập tin thưmục, đường dẫn, dấu nhắc-Hướngdẫn họcsinh tựnghiêncứu-Tài liệu: giáotrìnhSinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên9Tiểu luận phương pháp dạy họctập. được các lệnh cơbản của MS-DOSvà thực hiện cácthao tác trên hệđiều hành đóhệ thống và một số lệnh cơbản trong hệ điều hànhMS-DOS.- Nội dung khó tiếp thu :cúpháp xây dựng các dònglệch.- Nội dung vận dụng: Chứcnăng của từng câu lệnh.- Chương này câu hỏi đểkiểm tra đánh giá phần tựhọc của học sinh.phát,SGK,tài liệuthamkhảo.3CHƯƠNG III:Hệ điều hànhWINDOWS.I.Giới thiệu về hệđiều hành Windows.II.Cách khởi độnghệ điều hànhWindows 98, thoátkhỏi hệ điều hànhWindows.III.Màn hìnhWindows 98.IV. Các thao tác cơbản.V.Window explorer.VI. Câu hỏi và bàitập.(Giao đề tài seminarsố 1 )3 – Trang bị cho HScác kiến thức vềHĐH windows:Khái niệm HĐHwindows, tínhnăng của HĐH,- Giúp HS biếtcác lệnh và thựchiện các thao táctrên hệ điều hànhwindows .- Đây là chương đóng vaitrò mở đường.- Nội dung trọng tâm:Cách khởi động, thoát khỏiHĐH, màn hình windows98, các thao tác cơ bản,Window explorer.- Nội dung phụ trợ: Giớithiệu về hệ điều hànhwindows.- Chương này có thực hànhở phòng máy nhằm giúpquan sát trực quan và thaotác cơ bản trên hệ điềuhành.- Giảng- Hìnhthức:lớp bài-Phươngtiện:phấn +bảngSinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên10Tiểu luận phương pháp dạy học4Thực hiện đề tàiseminar số 1 chochương 1,2,33 – Học sinh hệthống lại kiếnthức, biết giải bàitập một cách cóhệ thống- Tiếp thu cáckiến thức thực tếcó thêm trongquán trình thảoluận.Nội dung là các kiến thứcở chương 1, 2, 3. Thựchiện thảo luận có vai tròquan trọng nhằm cũng cố,lĩnh hội và tích lũy kiếnthức cũ cung như kiến thứcmới.Thảoluận5CHƯƠNG IV:Hệ soạn thảoWINWORD.I. Giới thiệuMicrosoft Word.II. Một số thao táccơ bản trong soạnthảo văn bản.III.Một số công cụhỗ trợ soạn thảo vănbản.IV.Bảng biểu trongvăn bản.V. Câu hỏi và bàitập.5 – HS nắm đượccác thức để thựchiện một văn bảnbằng hệ soạn thảowinword.- Đây là chương trọng tâmcủa môn, là chương đóngvai trò quan trọng vì trongthực tế ứng dụng rất nhiều,là chương mang tính thựchành rất cao.- Nội dung trọng tâm: Kháiniệm soạn thảo văn bản vàhệ soạn thảo văn bản, mộtsố thao tác cơ bản trongsoạn thảo văn bản, một sốcông cụ hỗ trợ soạn thảovăn bản, bảng biểu trongvăn bản.- Chương này đòi hỏi họcsinh phải ghi nhớ rèn luyệncác thao tác.- Chương này có bài thựchành.- Giảng- Hìnhthức :lớp bài-Phươngtiện:phấn+bảng ,tranhminhhọa6 CHƯƠNGV:Microsoft3 – HS nắm đượccác chức năng- Đây là chương trọng tâm,các kiến thức được úng- Giảng- HìnhSinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên11Tiểu luận phương pháp dạy họcPowerPoint.I.Làm quen vớiPowerpoint.II.Thiết kế vớiPowerpoint.III.Thiết lập các hiệuứng.IV.Câu hỏi và bàitập.(Giao đề tài seminarsố 2)của phần mềmmicrosoftpowerpoint.- Thực hiện đượccác thao tác đểthiết kế một bàitrình chiếupowerpoint.dụng trong thực tế- Nội dung trọng tâm:Thiết kế với powerpoint,thiết lập các hiệu ứng- Nội dung phụ trợ : Hiệuchỉnh định dạng chữ,cáccông cụ vẽ, sử dụngWordArt, chèn hình ảnh,âm thanh,chèn phim và âmthanh.thức:lớpbài-Phươngtiện :phấn +bảng,tranhminhhoạt7Thực hiện đề tàiseminar số 23 – Biết cách trìnhbày bài báo cáo- Ứng dụng đượccác kiến thức đãhọc qua việc thựchiện bài báo cáo- Phần này đóng vai tròquan trọng vì nó tổng hợpcác kiến thức của chương2, 3 giúp học sinh tự rènluyện để nắm bắt kiến thứcdưới sự hướng dẫn củagiáo viên.Thảoluận8Thực hành chochương 3,4,54 – Thực hiện cáchthao tác trên máy.-Hoàn thànhđược sản phẩm đãthực hiện.- Đây là buổi thực hànhquan trọng giúp HS hệthống hóa được các kiếnthức đã học, tiếp cận trựcquan, rèn luyện được cácthao tác. Từ đó giúp HSđạt được hiệu quả học tậpcao nhất.- Thựchành-Phươngtiện:phòngmáy.9 CHƯƠNG VI:Giới thiệu ngônngữ Pascal.I.Giới thiệu ngônngữ Pascal.II.khởi động TurboPascal.1 – HS nắm đượckhái niệm vềngôn ngữ pascal,ứng dụng của nó.-HS biết khỏiđộng và thoátchương trình- Chương này đóng vai tròmở đầu cho các chươngsau.Là chương lý thuyết cơbản đầu tin để học sinh tiếpcận với môn sau.- Nội dung trọng tâm : đâylà chương giới thiệu về- Giảng-Phươngtiện :Phấn +BảngSinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên12Tiểu luận phương pháp dạy họcIII. Câu hỏi và bàitập.pascal- Thực hiện đượccác thao tác trongchương trìnhpascal.ngôn ngữ lập trình pascalnên nội dung trọng tâm làcách khởi động chươngtrình, cách thoát chươngtrình ,chạy chương trìnhhay thoát khỏi, thao tác kỹthuật trong soạn thảo cũngphải được làm rõ.- Nội dung phụ trợ : Cácphím tắt của chương trình- Chương này có bài thựchành.10Thi giữa kỳ 2 Kiểm tra đánh giáquá trình học tậpThi viết11 CHƯƠNG VII:Các thành phần cơbản của ngôn ngữPASCAL.I.Tập ký tự cơ bản.II.Từ khóa(keyword).III.Tên(identifier).IV.Các kiểu dữ liệu.V.Hằng, Biến vàBiểu thức.VI.Cấu trúc củachương trìnhPascal.V. Câu hỏi và bàitập.3 – HS nắm đượccác kiến thức :+ Các kiểu dữliệu trong pascalphạm vi sử dụngcủa các kiểu dữliệu đó.+ Các khai báohằng, biến, biếtcách sử dụng câulệnh+ Biết trình bàyđược cấu trúc củabài- Là chương trọng tâm củamôn, chương mang tính lýthuyết.- Nội dung trọng tâm : Cáckiểu dữ liệu, các phép toán,phép toán so sánh, các hàmvà thủ tục hàm, các kháiniệm về câu lệnh, lệnh gán,khái niệm về hằng biến vàbiểu thức, phần quan trọngnhất là cấu trúc củ mộtchương trình pascal.- Nội dung khó tiếp thu :Phân loại kiểu dữ liệu, thứtự thực hiện các phép toán,các hàm và thủ tục hàm,câu lệnh, lệnh gán.- Chương này có thực hành- Giảng- Hìnhthức:lớp bài-Phươngtiện :Phấn +bảngSinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên13Tiểu luận phương pháp dạy học: Để phân biệt các kiểu dữliệu và thấy được thứ tựthực hiện được các phéptoán , nhận biết được đoạnchương trình pascal- Chương này có bài thảoluận12CHƯƠNG VIII:Các thủ tục xuấtnhập dữ liệu.I.Nhập dữ liệu, thủtục Read, Readln.II.Xuất dữ liệu. thủtục Write vàWriteln.III.In không địnhdạng.IV. In có định dạng.V. Câu hỏi và bàitập.2 – HS biết cáchnhập, xuất dữ liệutrong lập trìnhpascal.- Sử dụng các thủtục Read, Readln- Biết các lựachọn khi in trongngôn ngữ pascal- Chương này không có vaitrò mở đường.- Nội dung trọng tâm :Nhập dữ liệu, thủ tục Read,Readln, xuất dữ liệu, thủtục Write và Writeln.- Nội dung phụ trợ : Inkhông định dạng, in cóđịnh dạng.- Chương này có thựchành.- Giảng- Đọctài liệu-Hìnhthức :lớp bài- PT :Phấn +bảng13 CHƯƠNG IX: Cáccâu lệnh điều khiểnvà ví dụ.I.Các câu lệnh điềukhiển(IF, CASE,FOR.WHILE,REPEAT…UNTIL)II. Các ví dụ.III. Câu hỏi và bàitập.(đề tài seminar số 3)8 – HS viết đượccác giải thuậttoán, biết ápdụng các câulệnh điều khiển- Giải quyếtđược các bàitoán cụ thể.- Là chương trọng tâm.- Nội dung: các cú phápcủa từng câu lệnh, mốiquan hệ giữa các câu lệnh.- Nội dung khó tiếp thu :cách thức hoạt động củacác câu lệnh điều kiển, ápdụng như thế nào cho phùhợp để giải quyết được vấnđề.- Chương này có bài thảo- Giảng- Đọctài liệu-Hìnhthức :lớp bài- PT :Phấn +bảngSinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên14Tiểu luận phương pháp dạy họcluận14Thực hiện đề tàiseminar số 33 – Cũng cố kiếnthức, phát triểnkiến thức cácchương 7, 8, 9Phần này đóng vai trò quantrọng vì nó tổng hợp cáckiến thức của chương 7, 8,9 giúp học sinh tự rènluyện để nắm bắt kiến thứcdưới sự hướng dẫn củagiáo viên.Thảoluận15CHƯƠNG X: Kiểumảng, xâu kí tự vàkiểu tập hợp.I.Mảng, cách khaibáo mảng, cách truyxuất mảng,ví dụ.II.Dữ liệu kiểu xâukí tự.III. Kiểu tập hợp.IV. Câu hỏi và bàitập.3 – Qua chươngnày HS xâydựng được cácgiải thuật sắpxếp về tìm kiếmdữ liệu ở kiểumảng, các bàitoán về tínhtổng hai matrận, kiểm trama trận vuôngcó đối xứngkhông.- Là chương đóng vai tròmở đường.- Nội dung trọng tâm :Khái niệm về mảng, hiểucách khai báo và truy cậpcác phần tử của mảng.- Nội dung khó tiếp thu :mảng hai chiều và dữ liệukiểu xâu ký tự, cách làmviệc với mảng,các bài toáncơ bản về mảng- Chương này có bài thảoluận- Giảng- Đọctài liệu-Hìnhthức :lớp bài- PT :Phấn +bảng16 CHƯƠNG XI:Chương trình con.I.Cấu trúc tổng quát.II. Sự khác nhau cơbản giữa hàm và thủtục.III.Function và cáchlựa chọn.IV.Biến toàn cục,biến cục bộ, tầm tác2 – HS có thêmkiến thức mớivề chương trìnhcon trong lậptrình pascal nhưtính ứng dụng ,cấu trúc của nó,sự khác nhaugiữa hàm và thủtục hàm, biết-Chương này nhằm bổxung kiến thức mới về lậptrinh pascal- Nội dung trọng tâm: vaitrò của chương trình controng lập trình pascal, cấutrúc của chương trình con,tính đệ quy của chươngtrình con.- Nội dung phụ trợ :- Giảng- Đọctài liệu-Hìnhthức :lớp bài- PT :Phấn +bảngSinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên15Tiểu luận phương pháp dạy họcdụng.V. Tính đệ quy củachương trình con.VI. Câu hỏi và bàitập.được khái niệmvề biến toàn cụbiến cục bộ, tầmtác dụng.HS nắm đượctính đệ quy củanó.- HS viết đượcchương trìnhcon và vận dụngvà chương trìnhchính.Function và cách lựa chọn,biến toàn cục, biến cục bộ,tầm tác dụng.- Chương này thực hành :Cho thấy cấu trúc củachương con trên máy,, thựchiện các thao tác lập trình.17CHƯƠNG XII:Kiểu bản ghi.I.Khái niệm.II.Mô tả bản ghi.III.Sử dụng bản ghi.IV.Câu lệnh WITH.V.Mảng các bản ghi.VI. Câu hỏi và bàitập.2 – HS nắm được :Khái niệm vềbản ghi. Mô tảvà sử dụng bảngghi.Biết cách sửdụng câu lệnhWITH- Đây là chương phụ.-Nội dung trọng tâm : cácmô tả bản ghi, sử dụng bảnghi, mảng bản ghi- Giảng- Đọctài liệu-Hìnhthức :lớp bài- PT :Phấn +bảng18 CHƯƠNGXIII:Dữ liệu kiểu tệp.I.Khái niệm về tệp.II.Tập tin có địnhkiểu.III.Các thủ tụcchuẩn.IV. Các hàm chuẩn.V.Tập tin văn bản.VI. Câu hỏi và bàitập.2 – HS nắm đượckhái niệm về tệp,cách khai báo vàtruy nhập vàotệp, mở tệp, cáchàm chuẩn, kiếnthức về tập tinvăn bản.- HS viết đượccác chương trìnhquản lý một tập- Đây là chương phụ- Nội dung trọng tâm : kháiniệm về tệp, khái niệm tậptin văn bản, tập tin có địnhkiểu, các thao tác vớitệp,một số hàm truy xuấttập tin của văn bản.- Nội dung phụ trợ :Sosánh tập tin văn bản với tậptin định kiểu.- Hướngdẫn :Tự đọctài liệuSinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên16Tiểu luận phương pháp dạy học(Giao đề tài seminarsố 4)tin.19Thực hiện đề tài 3 Cũng cố, pháttriển các kiếnthức chương 10,11, 12, 13- Buổi thảo luận có vai tròquan trọng hệ thống cáckiến thức của chương 10,11, 12, 13. nhất là kiếnthức của chương 10, 11đây là kiến thức trọng tâm.Thảoluận20Thực hành 4 – HS biết cáchcài đặt và thaotác trên phầnmềm turbopascal.- Sử dụng ngônngữ pascal đểlập trình giảiquyết các bàitoán.- Phần quan trọng để hìnhthành kỹ năng lập trìnhpascalHướngdẫn.PT:phòngmáy21 Thi kết thúc học kỳ6- Kết luậnQuan đặc trưng của từng chương thì có kết luận như sau :Các chương I,III, IV, V của phần 1 và từ các chương VI, VII, VIII, IX của phần 2, lànhững chương trọng tâm. Đây là các chương có các khái niệm, định nghĩa, phươngpháp giải quyết vấn đề cho nên giáo viên có thể lồng vào dạy phương pháp nhận thứcđể học sinh hiểu rõ được vấn đề và lĩnh hội được những tri thức đó.Các chương II,XII,XIII là chương phụ của môn học giáo viên hướng dẫn cácem các phần trọng tâm còn lại để nghiên cứu thêm ở nhà.Phần thực hành rất quan trọng cho nêu giáo viên phải chú trọng lập kế hoạch đểhướng dẫn học sinh thực hiện tốt. Nhất là phải xây dựng được bài thực hành đáp ứngmục tiêu rèn luyện kỹ năng thực hành trên máy tính.Sinh viên: Lê Thị Ánh Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Yên17



Các câu hỏi về lập kế hoạch dạy học là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê lập kế hoạch dạy học là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author