Tổng quan về Dạy học kết hợp

Bài viết Tổng quan về Dạy học kết hợp thuộc chủ đề về HỎi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://hangnhatcaocap.com.vn/ tìm hiểu Tổng quan về Dạy học kết hợp trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “Tổng quan về Dạy học kết hợp”

Thông tin chi tiết về Tổng quan về Dạy học kết hợp


Xem nhanh

Thế giới năm 2050

✅ Mọi người cũng xem : điều tiết là gì

​Hiện thực hóa mục tiêu vì một Việt Nam hùng cường vào năm 2045

Picture

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi “Đối thoại 2045” tại thành phố Hồ Chí Minh chiều 6/3/2021. Ảnh: baochinhphu.vn

Thủ tướng nói là “cùng nhau hành động, cùng nhau hiện thực hóa di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh về một Việt Nam hùng cường, vẻ vang, sánh vai với cường quốc năm châu vào năm 2045 như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”. Thủ tướng khẳng định Việt Nam 2045 là bức tranh đẹp mà tất cả người Việt bây giờ và các thế hệ tương lai đều có cơ hội đặt nét vẽ của mình lên đó.

​Định hướng năm học 2021-2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Nguồn: Báo cáo Hội nghị Giáo dục đại học 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 24/8/2021

Giáo dục 4.0 – Thách thức và cơ hội

Picture

      Giáo dục cũng trải qua các cuộc thay đổi lớn trong môi trường, phương pháp cũng như triết lý đào tạo, tóm tắt như sau:   Giáo dục 1.0:  Học sinh muốn học phải đến trường. Vào lớp thầy cô đọc/giảng trò chép (một chiều). Tài liệu học tập từ bài chép và sách giáo khoa là chính. Chúng ta hay gọi là học từ chương, điển phạm. Giáo dục 2.0: Được đánh dấu bởi việc dùng mạng (1)Internet mở rộng không gian đào tạo qua trực tuyến giúp cho việc dạy và học có thể thực hiện ở mọi lúc mọi nơi. Thầy cô giáo tăng cường việc sử dụng các công nghệ cũng như tài liệu giảng dạy có trên mạng. Với Internet, việc sử dụng thông tin trên mạng để bổ sung cho tài liệu học tập từ thầy cô và sách giáo khoa trở nên bình thường. Việc học được mở rộng qua sự tương tác với các học sinh khác chứ không chỉ từ thầy cô.   Giáo dục 3.0: (hiện tại) Phục vụ cho nền kinh tế tri thức (2)Giáo dục 3.0 được đánh dấu bởi sự hình thành các hệ thống MOOC (Massive Open Online Courses) như Coursera, Udacy, edX, Udemy, Khan Academy, v.v. nên giáo dục được xã hội hóa toàn cầu, không giới hạn đối tượng. Triết lý về phương pháp dạy và học cũng có sự thay đổi lớn từ truyền thống qua phương pháp học tập hỗn hợp và lớp học đảo ngược. Phương pháp học tập hỗn hợp kết hợp hài hòa giữa trực diện và trực tuyến để việc dạy và học được hiệu quả tối đa về thời gian cũng như không gian. Lớp học đảo ngược thay đổi toàn diện qui trình đào tạo truyền thống. Trò học kiến thức căn bản ngoài lớp học từ các tài liệu trên hệ thống trực tuyến của trường, các hệ thống kết nối mở MOOC, Wikipedia, Youtube, v.v. Trong lớp thì học cách ứng dụng kiến thức để phản biện, giải quyết vấn đề qua trao đổi với thầy cô và với nhóm. Vai trò của thầy cô cũng thay đổi. Thầy cô đứng ở vai trò hướng dẫn và hỗ trợ quá trình học hỏi của học sinh chứ không còn ‘dạy’ kiến thức cho học sinh.    Giáo dục 4.0:  Phục vụ cho nền kinh tế sáng tạo.  Giáo dục  4.0 sẽ được đánh dấu bởi thay đổi lớn trong mục tiêu đào tạo, chuyển từ truyền thụ kiến thức cho số đông qua khai lực (khai phóng tiềm lực, năng lực, và động lực) đồng thời trao quyền sáng tạo (empowering innovation) cho từng cá nhân. Trong khi việc cá nhân hóa đào tạo ngày càng nâng cao thì sứ mệnh của đào tạo vượt khỏi ranh giới quốc gia để phục vụ cho nhân loại.  CMCN 4.0 cũng như con người trong xã hội 4.0 đang đem đến nhiều thử thách cho giáo dục để đáp ứng được nhu cầu phát triển của mọi quốc gia. Nền giáo dục ở các nước tiên tiến hiện đang ở 3.0 và đang xây dựng hạ tầng cũng như cơ chế để chuyển qua 4.0. 

Picture

Tham khảo bài viết của GS.TS Trương Nguyện Thành – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen

BLENDED LEARNING LÀ GÌ?

Picture

Blended Learning là thuật ngữ ngày càng được sử dụng phổ biến dùng để mô tả cách tiếp cận trong giáo dục thông qua việc kết hợp các tài liệu trực tuyến và hỗ trợ người học tương tác trực tiếp với các phương pháp dạy học của từng lớp học truyền thống khác nhau, tạo ra một phương pháp giảng dạy lai tạo mới.Thông qua việc học này, giáo việc cần có được thể chất để giảng dạy, cách quản lý về thời gian học của sinh viên, học sinh tốt nhất và địa điểm cùng với con đường và tốc độ trong việc giảng dạy thông qua Blended Learning. Thường chúng ta sẽ thấy học sinh sẽ hàng ngày đến trường và đối mặt trực tiếp với giáo viên, còn hoạt động về thực hành sẽ có sự trợ giúp từ trung gian là máy tính để phân phối kiến thức và nội dung bài giảng. Thông qua Blended Learning giúp việc đào tạo trở thành một chương trình chuyên nghiệp và thiết lập nên hệ đào tạo tốt nhất cho học sinh, sinh viên.Blended Learning hiểu dễ hiểu nhất đó chính là việc kết hợp giữa cách học truyền thống trên các lớp học trực tuyến với cách học E-learning thông qua điện thoại hoặc Internet. Đây là một xu hướng học tập mới của nhiều quốc gia trên thế giới để đem lại những bài giảng hiệu quả và chất lượng đào tạo được tốt nhất. Việc học tập theo Blended Learning sẽ khuyến khích cá nhân hoá trải nghiệm E-learning bằng cách kết hợp các khía cạnh tốt nhất của việc dạy học trực tiếp với các phương pháp học dựa trên công nghệ.2. Ưu nhược điểm của Blended Learning là gì?Khi tham gia vào mô hình học tập kết hợp này bạn sẽ nhận thấy được những ưu điểm và hạn chế như sau:a/ Ưu điểmBlended Learning có 2 ưu điểm lớn đó là lợi ích cho người học và lợi ích về phía các tổ chức như sau:Thứ nhất, ưu điểm đối với người học Blended Learning là: mang đến cho người học sự thuận tiện và linh hoạt hơn trong việc học của bản thân. Đặc biệt là bạn có thể học tập từ xa chứ không nhất thiết phải đến trường gặp trực tiếp giáo viên, không chỉ có vậy, với cách học này bạn còn kiểm soát tốt về tốc độ học của bản thân cho một môn học nào đó. Theo nghiên cứu các bạn trẻ khi học theo Blended Learning sẽ có được hướng tiếp thu nội dung tốt hơn trong quá trình học tập của mình. Không chỉ học cá nhân, Blended Learning hỗ trợ các bạn có thể tương tác với các bạn học khác, tương tác với giáo viên của mình để đem đến kết quả học tập tốt nhất.+ Thứ hai, Blended Learning mang đến lợi ích cho tổ chức như giúp các tổ chức có thể giảm bớt chi phí trong khâu đào tạo trực tiếp của công ty, hỗ trợ việc đào tạo ngay tại nơi làm việc hoặc tại nhà hạn chế đi lại, ăn ở. Thông qua Blended Learning giúp công ty hạn chế được việc in ấn các tài liệu cho nhân viên. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp sử dụng Blended Learning để thực hiện công tác đào tạo của mình, mỗi doanh nghiệp đưa ra hướng và các phương pháp học trực tuyến khác nhau chẳng hạn như việc giảng qua trò chơi, giảng qua các hội thảo trên website,…Như vậy bạn thấy được rằng lợi ích của Blended Learning đem lại là rất lớn cho cả người học và cho các công ty khi áp dụng phương pháp Blended Learning này vào công tác đào tạo và học tập của bản thân. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm thì nó còn có một số nhược điểm.b/ Nhược điểmĐiểm bất lợi bạn có thể gặp phải với phương pháp học kết hợp Blended Learning này đó là về mảng kỹ thuật. Khi lựa chọn các công cụ khác nhau để học theo phương pháp kết hợp này bạn cần phải tìm hiểu kỹ để đảm bảo thao tác thực hiện trôi chảy và không gặp các vấn đề trong quá trình học của mình.Blended Learning sẽ là rào cản đối với các bạn hạn chế về kiến thức tin học, công nghệ thông tin hiện nay. Trong quá trình truy cập vào tài liệu học trực tuyến rất có thể gặp phải các lỗi khiến bạn không thể mở được nó. Đặc biệt khi học trực tuyến này sẽ khiến việc quản lý gặp nhiều khó khăn hơn. Nhiều tài liệu đã được ghi âm từ khá lâu khiến sinh viên, học sinh khi học có thể bị tụt lại so với sự phát triển thực tế hiện nay của xã hội. Tiếp đó là sự hạn chế về truy cập đối với Blended Learning khi sử dụng mạng, không phải ai cũng có thể truy cập mạng để học, việc sửa chữa và nâng cấp về mặt kỹ thuật cũng tốn khá nhiều thời gian.Đó là một số nhược điểm của phương pháp Blended Learning này khi áp dụng vào thực tế.Và để khắc phục những nhược điểm đó, trong quá trình dạy học, tôi đã tổng hợp các website, phần mềm, trò chơi, công cụ tương tác theo nhu cầu sử dụng của một giảng viên đại học. Để khắc phục những nhược điểm về mặt kỹ thuật, các thầy cô có thể tìm hiểu mục Công nghệ dạy học.  Chúng ta sẽ khắc phục được nhược điểm của vấn đề kỹ thuật khi học trực tuyến bằng đam mê và nỗ lực của “người làm giáo dục” để mang lại những giờ học tuyệt vời, những trải nghiệm thú vị cho người học.(Nguyễn Bảo Ngọc)



Các câu hỏi về dạy học kết hợp là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê dạy học kết hợp là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author