Giáo dục thường xuyên là gì? Mục tiêu, vai trò của giáo dục thường xuyên

Bài viết Giáo dục thường xuyên là gì? Mục tiêu, vai trò của giáo dục thường xuyên thuộc chủ đề về Wiki How thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://hangnhatcaocap.com.vn/ tìm hiểu Giáo dục thường xuyên là gì? Mục tiêu, vai trò của giáo dục thường xuyên trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Giáo dục thường xuyên là gì? Mục tiêu, vai trò của giáo dục thường xuyên”

Thông tin chi tiết về Giáo dục thường xuyên là gì? Mục tiêu, vai trò của giáo dục thường xuyên


Xem nhanh
THND |
Tham gia Group THND để cập nhật tin mới: https://bit.ly/2BZnRtM
Xem #TinTuc hấp dẫn, Tổng Hợp #Video Mới nhất về #thoitiet , #bongda Việt Nam - Quốc Tế mới nhất đang diễn ra trong thời gian qua. Kênh Tin Báo Nhân Dân sẽ cập nhật đến các bạn các thông tin đầy đủ nhất tại đây. Mời bạn đón xem nhé !
Đăng Ký Xem Video #tinmoi Miễn Phí: http://goo.gl/dVkSzA
Xem Top Tin Nóng tại đây: https://goo.gl/krwJ6X
Theo dõi Twitter của Truyền Hình Nhân Dân: https://goo.gl/HvobWd

1. Bản #tinthoisu -- https://goo.gl/P6kNXd
2. Tin Dự báo thời tiết -- https://goo.gl/YNpoJx
3. Tổng Hợp #tintrongnuoc -- https://goo.gl/zpGT5y
4. Seri Điều Tra Phá Án Lần theo dấu vết -- https://goo.gl/iHDMiJ
5. Phóng Sự Điều Tra Chống Buôn Lậu -- https://goo.gl/TW5Hrj
6. Phim VN Cũ mà Hay -- https://goo.gl/RqvzJX
7. Sức Khỏe Cuộc Sống -- https://goo.gl/yDGMVZ

Giáo dục thường xuyên là gì? Mục tiêu của giáo dục thường xuyên? Vai trò của giáo dục thường xuyên?

Trong đào tạo hệ giáo dục tại Việt Nam có rất nhiều hình thức khác nhau, có những cơ sở đào tạo theo hệ chính quy nhưng cũng có cơ sở đào tạo theo hệ dân lập tuy nhiên vẫn phải đảm bảo hình thức theo đúng tiêu chuẩn của pháp luật. Trên thực tế mỗi cơ sở sẽ có cách đào tạo riêng như hệ đại học thì đào tạo chính quy tham gia học tập phù hợp với độ tuổi nhưng đối với giáo dục thường xuyên thì theo hướng vừa học vừa làm không áp dụng tuổi tác.

Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài: 1900.6568

Mục lục bài viết

  • 1 1. Giáo dục thường xuyên là gì?
  • 2 2. Mục tiêu của giáo dục thường xuyên:
  • 3 3. Vai trò của giáo dục thường xuyên:

1. Giáo dục thường xuyên là gì?

Tại Việt Nam, giáo dục thường xuyên được xây dựng và phát triển là cơ sở đào tạo theo hình thức gộp các loại hình học tập không chính quy tức là không phải thuộc hệ công lập. Người tham gia hệ giáo dục thường xuyên có thể tích hợp vừa học vừa làm có thể được đào tạo từ xa.

Giáo dục thường xuyên chính là một hệ thống gồm những loại hình học tập thuộc vào phạm vi giáo dục tiếp tục không bao hàm với hình thức giáo dục chính quy ở trong hệ thống giáo dục ban đầu. bản chất giáo dục thường xuyên vẫn là hình thức là giáo dục trực tiếp, đối tượng chính là những người lớn tuổi không nằm trong độ tuổi phổ cập giáo dục. Việc đào tạo giáo dục thường xuyên, là hình thức giáo dục không chính quy

Đối tượng chính của giáo dục thường xuyên phần lớn là người lớn, bởi họ là những người có mong muốn sẽ tiếp tục theo đuổi việc học khi đã bỏ lỡ trước đây. Các đối tượng đã quá tuổi đi học có thêm cơ hội để đi học thêm lần nữa. Đối tượng của giáo dục thường xuyên, cũng có thể là những người muốn bổ sung thêm kiến thức, hoàn thiện kỹ năng trong nghề nghiệp

Như vậy, từ những tiêu chí trên có thể cho thấy, giáo dục thường xuyên là loại hình giáo dục không nằm trong hệ thống trường giáo dục công lập của nhà nước mà nó được mở theo hệ tư nhân với quy mô có thể nói là phát triển hơn bởi lẽ đào tạo theo hướng tiếp tục tức là không càn thiết phải đào tạo theo đúng hệ và bằng cấp.  Những đối tượng theo học tại trung tâm giáo dục thường xuyên, trường giáo dục thường xuyên có thể là những người đã từng thôi học, số tuổi đã vượt quá số cấp cho phép.

Ngoài ra ở trung tâm giáo dục thường xuyên còn cũng cấp những trang thiết bị cần thiết, có đầy đủ nội dung, giảng viên có trình độ dạy phân cấp cho cả những cán bộ muốn theo học mà trước đó chưa có khả năng theo học tại các trường, lớp chính quy.

✅ Mọi người cũng xem : renowned là gì

2. Mục tiêu của giáo dục thường xuyên:

Mục tiêu của giáo dục thường xuyên được chia ra làm hai mục tiêu chính đó là mục tiêu của giáo dục thường xuyên và mục tiêu của các chương trình đào tạo thường xuyên và được thể hiện theo Điều 41 Luật giáo dục năm 2019 như sau:

Thứ nhất là mục tiêu của giáo dục thường xuyên có thể thấy hiện hành tại các trường học, trung tâm đó là: Giáo dục thường xuyên được xây dựng nhằm tạo điều kiện cho mọi người vừa làm vừa học, học liên tục, học tập suốt đời mà không bị giới hạn quá về tuổi tác. Điều này được đưa ra để nhằm phát huy năng lực cá nhân, hoàn thiện nhân cách, mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ để tìm việc làm, tự tạo việc làm và thích nghi với đời sống xã hội; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Thứ hai là mục tiêu của các chương trình đào tạo thường xuyên: có thể thấy tùy theo cơ sở đào tạo mà chương trình đào tạo cũng sẽ khác nhau về khối lượng kiến thức, kỹ năng truyền đạt và mục tiêu khi đào tạo

Xem thêm: Phân biệt giữa chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển

– Đào tạo thường xuyên theo yêu cầu của người học nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành của một chương trình đào tạo hoặc một mô – đun đào tạo theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Luật Giáo dục nghề nghiệp hoặc kiến thức, kỹ năng thực hành của một nghề hoặc một số công việc của nghề, do học viên lựa chọn nội dung học, thời gian, địa điểm học và giáo viên, người dạy nghề trực tiếp giảng dạy.

– Bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp nhằm trang bị, tăng thêm năng lực thực hiện nghề; bổ sung kiến thức mới, hoàn chỉnh các tiêu chuẩn nghề nghiệp để nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề cho người lao động.

– Đào tạo theo hình thức kèm cặp nghề, truyền nghề nhằm trang bị, truyền lại kiến thức, kỹ năng nghề cho học viên thông qua việc nghệ nhân, thợ giỏi trực tiếp truyền lại các kiến thức, kỹ năng cho học viên trong quá trình cùng làm việc.

– Đào tạo theo hình thức tập nghề nhằm hướng dẫn học viên thực hành nhiều lần các thao tác, kỹ năng nghề và tập làm nghề trong một thời gian nhất định để đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của người sử dụng lao động hoặc tự tạo việc làm.

– Bồi dưỡng hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động nhằm trang bị, tăng thêm kiến thức, năng lực thực hiện nghề, bổ sung kiến thức mới, hoàn chỉnh kỹ năng nghề theo các tiêu chuẩn nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ, công việc hoặc tham gia đánh giá tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia.

– Chương trình chuyển giao công nghệ nhằm trang bị cho học viên các kiến thức, tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, gồm: phương pháp gia công, chế tạo, làm thay đổi trạng thái, tính chất, hình dáng nguyên vật liệu hay bán thành phẩm sử dụng trong quá trình sản xuất để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh hoặc những phương pháp công nghiệp dùng những cá thể sống và những quy trình sinh học để sản xuất những sản phẩm cần thiết.

– Chương trình đào tạo khác có thời gian đào tạo dưới 03 tháng (sau đây gọi chung là chương trình đào tạo dưới 03 tháng) có thời gian thực học từ 100 giờ đến dưới 300 giờ và thời gian khóa học (từ khi khai giảng đến khi bế giảng) dưới 03 tháng, nhằm trang bị cho học viên năng lực thực hành một nghề đơn giản hoặc năng lực thực hành một số công việc của một nghề hoặc năng lực thực hành theo yêu cầu của vị trí làm việc.

Như vậy, khác với mục tiêu của chương trình giáo dục trong giáo dục hệ đại học thì khác biệt hẳn so với giáo dục thường xuyên đó là không hạn chế tuổi tác tham gia học tập, người theo học có thể vừa học vừa làm để tiết kiện được thời gian. Không nhất thiết phải theo một trình tự từ cấp bậc nhỏ đến lớn và hầu như chương trình đào tạo thiên về bồi dưỡng các cán bộ ít tuổi hơn hoặc ngang độ tuổi với nhau.

Xem thêm: Điều kiện, nội dung, quy trình áp dụng mua sắm thường xuyên trong đấu thầu

3. Vai trò của giáo dục thường xuyên:

Giáo dục thường xuyên xây dựng theo hình thức là một cấu trúc giáo dục mở với đặc điểm là không chỉ dành cho học sinh sinh viên mà theo hệ giáo dục tiếp tục có thể vừa học vừa làm, dành cho mọi lứa tuổi và được thể hiện như sau:

Một là, mở về đối tượng học tập: Mọi người không chỉ học ở hệ thống giáo dục ban đầu mà có nhu cầu học tập đều được hệ thống giáo dục tiếp nhận, không loại trừ một ai, không có rào cản việc học tập của bất cứ ai.

Hai là, mở về địa điểm học tập: Mỗi người sẽ mở dần việc lựa chọn địa điểm học tập như học tại trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục thường xuyên, thư viện, nhà văn hóa, câu lạc bộ, cơ quan, công sở và tại nhà.

Ba là, mở về thời gian học tập: Việc học không chỉ đóng khung theo khung thời gian cố định, mà học trong mọi lúc có thể, trong lúc làm việc, hội họp, nghỉ ngơi, giao lưu, diễn ra trong suốt cuộc đời.

Bốn là, mở về phương pháp học tập: Với người lớn, học tập có thể theo phương pháp truyền thống như tới lớp nghe giảng viên trình bày tài liệu, song cũng có thể học theo nhóm có sự hướng dẫn, dưới hình thức trao đổi, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm.

Năm là, mở về phương tiện học tập: Ngoài phương tiện học tập như tài liệu được in ấn thường thấy, còn sử dụng các thiết bị như vô tuyến truyền hình, máy tính, điện thoại di động.

Sáu là, mở về ý tưởng học tập: Những ý tưởng cần được đặt ra cho người lớn đi học đang cần chú ý là mở rộng nghề, phát triển dịch vụ xã hội, lập nghiệp, khởi nghiệp, chuyển đổi nghề nghiệp…

Bảy là, mở về nội dung học tập: phát triển các chương trình giáo dục khởi nghiệp, chuyển giao công nghệ sản xuất, dạy nghề ở địa phương, đa dạng hóa chương trình xóa mù chữ, xây dựng các chương trình phục vụ phát triển nông thôn mới, đô thị văn minh, hỗ trợ xây dựng các mô hình học.

Xem thêm: Thời gian nâng bậc lương thường xuyên của công chức, viên chức và người lao động

Giáo dục thường xuyên không những tạo điều kiện cho những người từng đi học và tạo cơ  hội học tập cho cả những ai chưa bao giờ đi học, từ đó góp phần vào việc mang lại công bằng xã hội và bình đẳng trong giáo dục. Vì vậy, khi xây dựng xã hội học tập cần xác định mọi người phải xác định học tập suốt đời như một nghĩa vụ của công dân.

Giáo dục thường xuyên có các vai trò cơ bản:

+ Vai trò thực hiện việc nối tiếp: Với những người bỏ học giữa chừng, Giáo dục thường xuyên sẽ là nơi để nối lại quá trình học tập của họ, làm cho việc học tập của người dân được thực hiện tiếp tục, liền mạch.

+ Vai trò bổ sung về cả kiến thức và giá trị : Những người đã được học, nhưng có nhu cầu học tập tiếp tục sẽ được cung ứng những tri thức và kỹ năng nhờ quá trình giáo dục chính quy hoặc không chính quy để bù đắp những kiến thức và kỹ năng thiếu hụt, hoặc những kỹ năng cần thiết phục vụ tốt hơn trong quá trình lao động, giao lưu xã hội giúp họ phát triển trong điều kiện xã hội thay đổi nhanh chóng về các phương diện sản xuất, kinh doanh, quan hệ đối ngoại.

Vai trò hoàn thiện: Giáo dục thường xuyên mang lại cơ hội học tập để con người hoàn thiện mình hơn về kiến thức, kỹ năng và thái độ, hoàn thiện những phẩm chất để được phát triển hài hòa, phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Vai trò hỗ trợ giáo dục chính quy: Giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên bổ sung cho nhau nên, các chương trình giáo dục thường xuyên phải được khuyến khích và không ngừng hoàn thiện để có thể bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho giáo viên và người học. Giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên đều phải hướng tới sự phát triển của các kỹ năng thực hành.

Như vậy có thể thấy, mỗi cơ sở, tung tâm đào tạo giáo dục sẽ kèm theo mình những vai trò khác nhau trong thực tiễn áp dụng đối với người tham gia hoc tập. Nhưng mặt bằng chung thì đều có vai trò giảng dạy, bồi dưỡng, thúc đẩy phát triển từ chính bản thân người tham gia học vào trực tiếp áp dụng trong đời sống hàng ngày.

Xem thêm: Thẩm quyền thẩm định dự toán mua sắm thường xuyên

Được đăng bởi:
Luật Dương Gia
Chuyên mục:
Tư vấn pháp luật

✅ Mọi người cũng xem : cơ trai là con gì

Bài viết được thực hiện bởi: Thạc sỹ Đinh Thùy Dung
image

Chức vụ: Trưởng phòng Pháp lý

Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Đất đai, Hôn nhân

Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật kinh tế

Số năm kinh nghiệm thực tế: 07 năm

Tổng số bài viết: 10.339 bài viết

Gọi luật sư ngay
Tư vấn luật qua Email
Báo giá trọn gói vụ việc
Đặt lịch hẹn luật sư
Đặt câu hỏi tại đây

Mẫu báo cáo kết quả bồi dưỡng thường xuyên cá nhân là gì? Mẫu báo cáo kết quả bồi dưỡng thường xuyên cá nhân để làm gì? Mẫu báo cáo kết quả bồi dưỡng thường xuyên cá nhân mới nhất? Hướng dẫn soạn thảo mẫu báo cáo kết quả bồi dưỡng thường xuyên cá nhân mới nhất?

Về cơ sở giáo dục thường xuyên? Về Trung tâm giáo dục thường xuyên?

Về chương trình giáo dục thường xuyên? Hình thức thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên? Về nội dung giáo dục thường xuyên? Về phương pháp giáo dục thường xuyên?

Mẫu đơn đề nghị nâng lương thường xuyên là gì? Mẫu đơn đề nghị nâng lương thường xuyên? Hướng dẫn soạn thảo? Quy định về nâng lương cán bộ, công chức, viên chức?

Hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn thường xuyên là gì? Chủ thể và đối tượng của hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn thường xuyên? Đặc điểm của hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn thường xuyên? Ý nghĩa của hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn thường xuyên? Mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn thường xuyên 2021? Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng?

Chi ngân sách nhà nước là gì? Chi thường xuyên là gì? Chi đầu tư phát triển là gì? Khái niệm chi đầu tư phát triển của ngân sách nhà nước? Nguyên tắc quản lý chi đầu tư phát triển? Phân biệt chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển của ngân sách nhà nước? Phân loại và đặc điểm của chi thường xuyên?

Thời gian giữ ngạch, chức danh là điều kiện bắt buộc để xét nâng bậc lương đối với công chức và viên chức.

Căn cứ lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với hoạt động mua sắm thường xuyên? Trường hợp nào có thể áp dụng gói thầu mua sắm thường xuyên? Lựa chọn hình thức đấu thầu đối với gói thầu mua sắm thường xuyên? Xác định nguồn chi thuộc dự toán mua sắm thường xuyên?

Kinh doanh không thường xuyên? Cá nhân kinh doanh không thường xuyên? Quy định của pháp luật về nguyên tắc khai thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh? Căn cứ tính thuế đối với cá nhân nộp thuế theo từng lần phát sinh? Thời điểm xác định doanh thu tính thuế? Quy định về phương pháp tính thuế theo từng lần phát sinh?

Mẫu bài phát biểu ngày 20/11 của lãnh đạo địa phương hay nhất? Mẫu bài phát biểu của lãnh đạo địa phương ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 ngắn gọn và ý nghĩa?

Mẫu hợp đồng đại lý lữ hành, đại lý du lịch mới và chuẩn nhất? Hướng dẫn soạn thảo Mẫu hợp đồng đại lý lữ hành, đại lý du lịch mới và chuẩn nhất? Hợp đồng đại lý lữ hành, đại lý du lịch được hiểu như thế nào?

Mẫu hợp đồng hợp tác giữa khách sạn và Công ty du lịch? Hướng dẫn soạn thảo mẫu hợp đồng hợp tác giữa khách sạn và Công ty du lịch? Mục đích giao kết hợp đồng hợp tác khách sạn và Công ty du lịch?

Đối tượng và điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hồ sơ, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Thủ tục chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp về quê. Mẫu đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Những đối tượng nào được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng? Quy định về mức hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Thủ tục, hồ sơ để được nhận hưởng trợ cấp xã hội.

Điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ hồng). Đất vi bằng có làm sổ hồng được không? Đất vi bằng có xây dựng nhà ở được không?

Mẫu bài phát biểu của học sinh nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 ý nghĩa nhất? Mẫu bài phát biểu của phụ huynh học sinh ngày 20/11 hay nhất?

Đối tượng đóng bảo hiểm xã hội của công an nhân dân. Các chế độ bảo hiểm xã hội của Công an nhân dân. Mức đóng bảo hiểm xã hội của Công an nhân dân. Căn cứ tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Quy trình, thủ tục tham gia đóng bảo hiểm xã hội của công an nhân dân.

Điều kiện xuất cảnh ra nước ngoài. Công dân Việt Nam bị cấm xuất cảnh trong các trường hợp nào? Làm sao biết mình bị cấm xuất cảnh? Thẩm quyền quyết định tạm hoãn xuất cảnh. Thời hạn tạm hoãn xuất cảnh. Mẫu quyết định tạm hoãn xuất cảnh.

Bài phát biểu của Giáo viên 20/11 hay nhất? Bài phát biểu của Giáo viên ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 ý nghĩa nhất?

Các trường hợp cá nhân được phép thay đổi họ, tên? Quyền thay đổi tên của cá nhân? Hướng dẫn thủ tục thay đổi họ, tên trong giấy khai sinh?

Đất nông nghiệp theo quy định của pháp luật? Đất nông nghiệp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư sử dụng? Quy định về đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích?

Án tử hình là gì? Thi hành án tử hình là gì? Án tử hình thực hiện như thế nào? Tại sao nên bỏ hình phạt tử hình ở Việt Nam?

Tử hình là gì? Quy định về hình phạt tử hình trong Luật Hình sự Việt Nam? Những điểm mới của quy định hình phạt tử hình? Những quan điểm khác nhau về hình phạt tử hình?

Tội ra bản án trái pháp luật là gì? Quy định của Bộ luật hình sự về tội ra bản án trái pháp luật? Hình phạt với tội ra bản án trái pháp luật như thế nào?

Mẫu báo cáo tình hình hoạt động xả nước thải vào nguồn nước? Báo cáo tình hình hoạt động xả nước thải vào nguồn nước áp dụng cho đối tượng nào?

Giấy khai sinh bao gồm nội dung nào? Có được thay đổi thông tin ngày tháng năm sinh trên giấy khai sinh không? Hướng dẫn thay đổi ngày tháng năm sinh trong giấy khai sinh. Mẫu tờ khai đăng ký thay đổi, bổ sung, cải chính hộ tịch.

Quy định về việc báo tăng, báo giảm người lao động tham gia BHXH. Để báo tăng lao động, báo giảm lao động đóng bảo hiểm xã hội cần phải làm thủ tục, hồ sơ gì?

Tại sao thanh niên nên phấn đấu để trở thành Đoàn viên? Để trở thành một người Đoàn viên của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các bạn trẻ cần phải làm gì? Nhiệm vụ và quyền hạn của Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh?

Mẫu đơn xin nghỉ việc riêng không hưởng lương? Mẫu đơn xin nghỉ việc riêng? Nghỉ việc không hưởng lương? Xin nghỉ việc bị trừ lương có đúng không? Nghỉ việc do bố mất có được hưởng lương? Nghỉ việc vẫn hưởng nguyên lương trong trường hợp con chết như thế nào?



Các câu hỏi về cơ sở giáo dục thường xuyên là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê cơ sở giáo dục thường xuyên là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author