Charismatic Leader: Lãnh đạo lôi cuốn – Macaw Blog

Bài viết Charismatic Leader: Lãnh đạo lôi cuốn – Macaw Blog thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Hàng Nhật Cao Cấp tìm hiểu Charismatic Leader: Lãnh đạo lôi cuốn – Macaw Blog trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài viết : “Charismatic Leader: Lãnh đạo lôi cuốn – Macaw Blog”

Thông tin chi tiết về Charismatic Leader: Lãnh đạo lôi cuốn – Macaw Blog


Xem nhanh

Có nhiều cách tiếp cận, hay nói chính xác hơn là phong cách trong lãnh đạo và quản lý. Những phong cách này được hình thành dựa trên hệ thống những giả định và luận thuyết riêng. Mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một phong cách lãnh đạo/quản lý riêng dựa trên kết hợp các yếu tố bao gồm niềm tin, giá trị và những tiêu chuẩn cá nhân liên quan, ở cấp độ lớn hơn đó là những yếu tố về văn hóa doanh nghiệp và các chuẩn mực chung mà trên một hệ thống tổng thể chung đó, có thể có một phong cách sẽ thích hợp, được ủng hộ nhưng phong cách khác lại không có điều kiện áp dụng. Những phong cách lãnh đạo thường được nhắc đến là: (ở đây xin giữ nguyên văn từ tiếng Anh do tiếng Việt chưa có khái niệm tương ứng)

  • Charismatic Leadership
  • Participative Leadership
  • Situational Leadership
  • Transactional Leadership
  • Transformational Leadership
  • Transformational Leadership
  • The Quiet Leader

Ngoài các phong cách được phân loại ở trên, nhiều nhà khoa học cũng tự nghiên cứu những phong cách lãnh đạo/quản lý riêng, chẳng hạn:

  • Hệ thống lưới quản trị: Nghiên cứu của Blake và Mouton về sự cân đối nhiệm vụ của từng người.
  • Phong cách lãnh đạo của Lewin: Ba phong cách cơ bản.
  • Phong cách lãnh đạo của Likert: từ chuyên quyền đến chia sẻ và cùng tham gia.
  • Sáu phong cách lãnh đạo cảm xúc: từ “Ngài Trí thông minh của Cảm xúc” Daniel Goleman và các bạn.

Trong bài viết này chúng ta sẽ nghiên cứu về phong cách lãnh đạo Charismatic Leadership (tạm dịch là phong cách lãnh đạo lôi cuốn)

CHARISMATIC LEADER: LÃNH ĐẠO LÔI CUỐN LÀ GÌ?

Lãnh đạo lôi cuốn là khả năng thuyết phục mỗi cá nhân, dựa trên sự quyến rũ và niềm tin của người lãnh đạo.

Thuật ngữ này (lãnh đạo lôi cuốn), được giới thiệu trong bài luận Ba Loại Chính Quyền (The three types of legitimate rule), xuất bản năm 1958, bởi Max Weber, nhà xã hội học người Đức và đồng thời là người sáng lập thuyết hành chính quan liêu (Bureaucratic Theory).

Khái niệm này được xây dựng dựa trên những phẩm chất cá nhân của người lãnh đạo và sự công nhận của các nhân viên. Điều này có liên quan đến sự gắn kết tình cảm giữa hai bên.

Max Weber nhận thấy rằng sự lôi cuốn quần chúng thực chất lại là một tính cách tồn tại trong mỗi cá nhân. Điều tạo ra sức quyến rũ đó  dường như cũng đặc biệt và nằm ngoài những phạm trù tự nhiên mà chúng ta vẫn thường giải nghĩa được.

TÍNH THUYẾT PHỤC

Các nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn được thúc đẩy bởi chính niềm tin của họ. Những nhà lãnh đạo này luôn thể hiện sự cống hiến to lớn và sự am hiểu sâu rộng về lĩnh vực của họ.

Họ có một tầm nhìn rộng và cụ thể, có khả năng truyền cảm hứng cho một lượng lớn khán giả.

Khái niệm lãnh đạo lôi cuốn chính là, hoặc phụ thuộc vào, tính cách của những người lãnh đạo.

Đồng thời, những cá nhân này cũng là những người tận tụy và có tiếng nói trong tập thể. Họ là người có thể nâng đỡ nhân viên của mình

Hơn nữa, họ có thể trò chuyện với các đồng nghiệp của mình một cách tình cảm và thấu hiểu, cảm thông. Trong các tổ chức mà hệ thống cấp bậc  đóng vai trò quan trọng, nhân viên sẽ tuân thủ các quy tắc và thủ tục do quản lý cấp cao xác định. Điều này có thể được thực hiện trong một tổ chức quan liêu với sự giúp đỡ của một nhà lãnh đạo lôi cuốn, người động viên và khuyến khích nhân viên của mình.

Trong các tổ chức mà chiến lược và tầm nhìn là trung tâm, thì một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn sẽ tập trung hơn vào việc xây dựng mối quan hệ bền chặt, tình cảm với nhân viên bằng cách truyền cảm hứng và khuyến khích họ.

TẬP TRUNG SỰ QUAN TÂM

Khi nhìn một người lãnh đạo charismatic đi trong phòng họp, gặp từ người này đến người khác ta sẽ thấy rất thú vị. Con người này khi gặp từng người để nói chuyện sẽ dành hầu hết sự quan tâm đến chính người đang nói với mình. Chính điều này làm cho người nói chuyện cùng cảm thấy mình, trong thời điểm đó, là người có vai trò quan trọng nhất thế giới.

Người lãnh đạo charismatic dành rất nhiều sự quan tâm và chú ý của mình để theo dõi và “đọc” môi trường xung quanh mình. Họ có khả năng rất tốt trong việc ghi nhận được tình cảm và mối quan tâm/lo lắng của mỗi cá nhân cũng như cả đám đông. Nắm được điều đó, những người lãnh đạo này sẽ điều chỉnh hành động và ngôn ngữ cho phù hợp.

Người lãnh đạo phong cách charismatic sử dụng nhiều phương thức khác nhau để điều chỉnh hình ảnh cá nhân mình. Nếu bản thân họ không có những đặc tính charismatic một cách tự nhiên, họ có thể luyện tập cần mẫn để có được những kĩ năng của một nhà lãnh đạo như thế. Họ có thể gây dựng niềm tin thông qua những ấn tượng mang lại từ sự hy sinh lợi ích bản thân và chấp nhận rủi ro cá nhân với niềm tin của mình. Những người lãnh đạo này thể hiện với người đi theo mình sự tự tin gần như tuyệt đối. Bên cạnh đó họ cũng là những người có tài trong khả năng thuyết phục, sử dụng rất hiệu quả các loại ngôn ngữ bao gồm cả ngôn từ và phi ngôn từ…

Trong quá trình tiếp xúc, phong thái và uy tín của người lãnh tụ là nền để người lãnh đạo đó diễn tác phẩm của mình và tạo ra ấn tượng mà họ mong muốn trong tư duy của “khán giả”. Họ thường có khả năng sử dụng rất hiệu quả các kỹ năng kể chuyện, sử dụng các phương pháp hình tượng, ẩn dụ và so sánh.

Nhiều chính trị gia sử dụng phong cách lãnh đạo này vì họ cần phải tạo cho mình lượng người ủng hộ lớn. Có một cách hiệu quả để tăng những phẩm chất lãnh đạo theo phong cách này của cá nhân là nghiên cứu và học tập những băng video về các bài thuyết trình, phương pháp giao tiếp, ứng xử với người khác của những người lãnh đạo nổi tiếng trong phong cách này. Những người lãnh đạo một tín ngưỡng, tôn giáo cũng là một ví dụ điển hình cho người lãnh đạo phong cách charisma.

NHỮNG NGƯỜI ỦNG HỘ (FOLLOWERS)

Các nhà lãnh đạo lôi cuốn không nhất thiết phải là những nhà lãnh đạo giỏi nhất.

Mọi người có xu hướng ủng hộ và đi theo những người mà bản thân họ ngưỡng mộ. Một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn sẽ thu hút những người khác bằng tính cách và sự quyến rũ của mình, thay vì bất kỳ hình thức quyền lực nào khác. Điều này sẽ xảy ra một cách hoàn toàn tự nhiên và không thể bị bắt ép bởi bất kỳ yếu tố nào. Theo khái niệm lãnh đạo lôi cuốn, tầm nhìn cá nhân của nhà lãnh đạo sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khán giả và thu hút được tình cảm của họ.

Mặc dù trước đây các nhà lãnh đạo lôi cuốn là những nhà độc tài, nhưng các nhà lãnh đạo lôi cuốn ngày nay còn có nhiều phẩm chất khác:

  1.     Một tầm nhìn rõ ràng và được truyền đạt lại một cách toàn diện
  2.     Trong hành vi ứng xử cá nhân với những người khác; luôn giao tiếp với người khác, thể hiện tình cảm và sự cảm thông.
  3.     Tạo cảm giác đoàn kết và thống nhất
  4.     Vẻ ngoài tự tin

CÓ THỂ HỌC CÁCH ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO LÔI CUỐN ĐƯỢC KHÔNG?

Lãnh đạo lôi cuốn không phải là một sự thay thế cho một phong cách lãnh đạo chân chính.

Đó là một cách phát triển cá nhân tốt, giúp các nhà lãnh đạo phát triển tốt hơn. Một mặt, lãnh đạo lôi cuốn là bẩm sinh. Nhưng mặt khác, với sự giúp đỡ của một huấn luyện viên cá nhân, kỹ năng cơ bản có thể học được. Các bước bên dưới đây sẽ phác thảo con đường dẫn đến Lãnh đạo lôi cuốn:

  • Sự đảm bảo

Bạn phải chắc chắn rằng bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo lôi cuốn không phải vì mục đích đối mặt với các bất an, mà là để có thể truyền đạt đúng kế hoạch tổ chức và mục tiêu tới nhân viên của bạn. Thực hành với ‘quản lý bằng lời nói’ và thường xuyên thiết lập quy trình làm việc để giao việc nhân viên, truyền cảm hứng cho họ và thông báo cho họ về các chủ đề quan trọng.

  • Giá trị cá nhân

Hãy suy nghĩ về giá trị cá nhân của bạn là gì và những yếu tố nào thúc đẩy bạn. Nó sẽ khiến việc thúc đẩy và khuyến khích người khác trở nên dễ dàng hơn. Luôn tin tưởng vào giá trị cốt lõi của riêng bạn và của tổ chức để truyền đạt những giá trị ấy cho nhân viên một cách hiệu quả nhất.

  • Ngoại hình

Các nhà lãnh đạo có lôi cuốn giỏi là những người nhận thức được nhận thức được ngoại hình của mình và cảm thấy thoải mái với nó. Sự lôi cuốn là cái gì đó có thể được thể hiện rõ ràng thông qua ngoại hình. Chính vì thế,  hãy chú ý tới ngoại hình của bạn và sức ảnh hưởng đến môi trường xung quanh

  • Chuẩn bị

Chuẩn bị chu đáo tức là bạn đã thành công một nửa. Câu nói này chắc chắn đúng trong công việc thuyết trình. Một nhà lãnh đạo lôi cuốn dường như có thể nói chuyện với khán giả rất tự tin và không hề khó khăn. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, đằng sau những màn thuyết trình đơn giản ấy là một sự chuẩn bị chu đáo từ trước. Một bài thuyết trình thành công thì lại được quyết định bởi việc lựa chọn từ đúng, căn thời gian chuẩn chỉnh, dừng đúng lúc, quan sát được người nghe, ngữ điệu phù hợp và sử dụng tông giọng hợp lý.

  • Thực hành

Các phẩm chất lôi cuốn bao gồm cả những yếu tố vô hình (ví dụ: nói trước công chúng) và các yếu tố hữu hình (ví dụ: ngoại hình). Bằng cách luyện tập với huấn luyện viên, bạn sẽ học được cách dùng đúng ngữ điệu, lựa chọn đúng từ và biết cách truyền tải một thông điệp.

CÁC GÓC NHÌN KHÁC

Những mô tả trên xoay quanh phân tích người có “sức hút của một lãnh đạo”. Nhiều nhà nghiên cứu đã phân tích về người lãnh đạo này trên cái nhìn rộng hơn. Chẳng hạn Conger & Kanungo (1998) đã chỉ ra năm đặc điểm hành vi của một người lãnh đạo charismatic:

  • Có tầm nhìn xa và chi tiết, rõ ràng từng bước;
  • Nhạy cảm với điều kiện môi trường;
  • Nhạy cảm với những nhu cầu của các thành viên;
  • Dám nhận rủi ro cá nhân;
  • Thực hiện những hành vi không theo thói quen cũ

Musser (1987) cho rằng người lãnh đạo charismatic là người truyền đạt được đồng thuận chung, mục tiêu lý tưởng và lòng nhiệt tình cá nhân. Những động lực cơ bản cũng như những nhu cầu của chính người lãnh đạo sẽ quyết định mục tiêu chính của của nhóm.

Khái niệm lãnh đạo lôi cuốn không phải là không có những mặt trái và rủi ro. Những nhà lãnh đạo này thường rất tin tưởng vào bản thân và khả năng của họ, và cuối cùng họ tin rằng họ không bao giờ mắc sai lầm.

Điều này có thể khiến cho các nhà lãnh đạo đẩy nhân viên của mình tới vực thẳm. Lòng tự trọng của họ cũng có thể dẫn đến hành vi tự ái và không khoan nhượng đối với môi trường xung quanh của họ.

ĐIỂN HÌNH VỀ CÁC LÃNH ĐẠO CÓ SỨC LÔI CUỐN

Các nhà lãnh đạo lôi cuốn có thể được tìm thấy ở tất cả các tầng lớp xã hội trong suốt lịch sử bao gồm tôn giáo, chính trị và kinh doanh.

Lấy ví dụ Martin Luther King, Barack Obama, Richard Branson, Nelson Mandela và Steve Jobs.

Tất cả đều có những điểm chung sau đây: họ là những nhà thuyết trình xuất chúng, kiên quyết tin tưởng vào thông điệp của họ và có một sự hiểu biết rõ ràng về những gì người ủng hộ mong muốn ở họ.

THẢO LUẬN

Người lãnh đạo theo phong cách Charismatic có một số đặc điểm giống với người lãnh đạo theo phong cách Transformational – một người lãnh đạo theo phong cách Transformational có thể có đủ các đặc trưng của của một lãnh đạo Charismatic. Điểm khác biệt giữa họ là người lãnh đạo theo phong cách Transformational có mối quan tâm cơ bản là việc biến đổi (transform) tổ chức của mình, và trong nhiều trường hợp là biến đổi cả chính những người đi theo mình; trong khi đó người lãnh đạo theo phong cách Charismatic lại không muốn thay đổi gì.

Ngoài những mối quan tâm về uy tín, danh tiếng và những điều hiện hữu khác mà ta có thể nhận thấy bên ngoài, người lãnh đạo theo phong cách Charismatic thường quan tâm nhiều đến chính bản thân mình hơn là đến người khác. Một ví dụ diển hình cho điều này là cảm giác ở trong một bầu không khí “ấm áp và thoải mái” khi nói chuyện với họ, khi đó bạn cảm thấy họ là những người có sức thuyết phục cao. Tuy nhiên chỉ ngay sau đó, khi họ hướng sự quan tâm và đồng thời cả những cảm giác choáng ngợp đó đến người khác, bạn sẽ bắt đầu tự hỏi họ đã nói gì với mình (hay thâm chí là liệu họ có nói về cái gì đó có ý nghĩa hay không).

Giá trị mà những nhà lãnh đạo theo phong cách Charismatic tạo ra có tác động rất lớn. Nếu như họ thể hiện được sự quan tâm đầy đủ với tất cả mọi người, họ có thể làm hứng khởi và thay đổi toàn bộ doanh nghiệp. Ngược lại nếu họ ích kỷ, “gian xảo” thì họ có thể mang lại những tác động tiêu cực cho doanh nghiệp (hay những người đi theo họ)

Những người này thường rất tự tin vào bản thân, do đó họ cũng dễ có cảm giác mình không bao giờ sai. Điều này có thể đưa toàn bộ những người đang đi theo họ đến “vực thẳm” ngay cả khi đã được cảnh báo trước. Ở mức độ cao hơn, sự tự tin quá mức có thể làm dẫn đến tình trạng bệnh lý tâm thần mà người ta quá tôn sùng bản thân, dẫn đến yêu cầu sự thán phục, tồn sùng từ những người đi theo mình, kết quả làm chính những người ủng hộ nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của họ.

Một đặc điểm khác là họ thường sẽ không khoan dung với những người cạnh tranh với mình và chính đặc điểm không thể thay thế này làm cho không có người kế tục họ khi họ ra đi.

Hơn nữa, họ luôn toát ra sự bình dị và bình yên, kiên nhẫn, thấu cảm, từ bi và có thể thúc đẩy người khác.

Thế giới cần các nhà lãnh đạo lôi cuốn, họ chiến đấu vì chất lượng cuộc sống và một thế giới tốt đẹp hơn.

Các nhà lãnh đạo lôi cuốn thể hiện lòng can đảm và niềm tin trước những người khác và luôn chuẩn bị để đứng lên chống lại các nhóm người, tổ chức, xã hội và trật tự được thành lập.

Điều này cho phép họ đóng góp vào một mục tiêu chung.

Bạn nghĩ sao? Liệu khái niệm lãnh đạo lôi cuốn có thể áp dụng trong thế giới quản lý hiện đại ngày nay không? Bạn có nhận ra lời giải thích thực tế hoặc bạn có nhiều bổ sung không? Theo bạn thì những yếu tố để thành công của một người lãnh đạo thuyết phục là gì?



Các câu hỏi về charismatic leadership là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê charismatic leadership là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết charismatic leadership là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết charismatic leadership là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết charismatic leadership là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về charismatic leadership là gì


Các hình ảnh về charismatic leadership là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tìm thêm dữ liệu, về charismatic leadership là gì tại WikiPedia

Bạn nên tham khảo thêm thông tin chi tiết về charismatic leadership là gì từ trang Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

💝 Nguồn Tin tại: https://hangnhatcaocap.com.vn/

💝 Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://hangnhatcaocap.com.vn/wiki-hoi-dap/

Related Posts

About The Author